Street Photo Thailand HOME PHOTOGRAPHERS LEGENDS NEWS ARTICLES FEATURED PROJECTS SUBMISSION SPTEP ABOUT CONTACT
รายงานไม่ค่อยสด งานแสดงภาพ "L'Imaginaire d'après nature" ของ HCB ณ โตเกียว
Posted by Akkara Naktamna - Feb 12, 2013 20:50
สวัสดีครับ ห่างหายจากบล๊อกไปหลายวัน วันนี้ SnapCamera ขอนำเรื่องราวการไปชมงานแสดงภาำพถ่ายของ HCB Henry Cartier-Bresson ตำนานช่างภาพสตรีท ที่มาจัดแสดงที่โตเกียวมาเล่าสู่กันฟังนะครับ
 
งานแสดงนี้ชื่อว่า The Mind’s Eye. L’Imaginaire d’après nature. เป็นการรวบรวมเอาภาพมาสเตอร์ำำพีช 54 ใบของ HCB ซึ่งเป็นงานที่บุกเบิกให้การถ่ายภาพแนวข่าวและสตรีทก้าวเข้าสู่การเป็น Fine art ได้อย่างไม่เคอะเขิน 
 
งานนี้จัดที่ Chanel Nexus Hall ภายในร้าน CHANEL Ginza ร้านแบบเนมหรูในย้ายสุดไฮโซของโตเกียว ซึ่งปกติผมก็ไม่ค่อยได้ไปเยียบซักเท่าไร แต่เพราะเป็นงานของ HCB และที่สำคัญค่าเข้าฟรีอีกตะหาก โอกาสดีๆอย่างนี้ช่างหายากเสียเหลือเกิน
 
บรรยากาศภายในงาน
 
สถานที่จัดงานอาจไม่ใหญ่นักแต่ก็ลงตัวกับการจัดแสดงทั้ง 54 ของ HCB มีภาพคุ้นตามากมาย แต่ก็มีหลายภาพที่ผมไม่เคยเห็นมาก่อน ต้องยอมรับว่าผมก็ไม่เคยดูหนังสือภาพของ HCB เลย ส่วนใหญ่ของเขาแต่ในอินเตอร์เนต มีหลายภาพที่มุมมองยังดูทันสมัย และมีรายละเอียดเล็กๆน่าสนใจ ภายในงานมีการเปิดเพลงบรรเลงคลอเบาๆ แสนเพลิน เดินชมไปรู้เบื่อเลยครับ
 
ข้อสังเกตอย่างหนึ่งในการดูภาพของเหล่าช่างภาพสตรีทระดับตำนานคือ ภาพหลายภาพมันไม่ได้โฟกัสเข้าเป้าแบบเป๊ะๆ (ซึ่งผมไม่แน่ใจว่าเป็นเพราะเทคโนโลยีของเลนส์ หรือกระบวนการโปรเซสสมัยก่อนรึเปล่า?) แต่มันช่างมีเสน่ห์ชวนมอง เรียกว่าภาพคมกริบที่ผมถ่ายกลายเป็นฝุ่นผงไปเลยเมื่อเทียบกับภาพเหล่านี้ สุดท้ายเรื่องราวในภาพอาจจะสำคัญที่สุดในการทะลวงเข้าไปสู่จิตใจคน หาใช่ความคมของเลนส์
 
บรรยากาศภายในงาน
ข้อสังเกตุอีกอย่างสำหรับตัวผมเองคือ ภาพของ HCB ที่ผมชอบโดยส่วนใหญ่เป็นภาพที่ HCB ถ่ายตอนเขาอยู่ในช่วงอายุ 25-30 ปี (รวมทั้งภาพคนประโดดด้วย) ซึ่งภาพเหล่านี้เป็นภาพที่ไม่ซับซ้อน แต่คลาสสิค สบายตา และมีความเซอร์เรียลค่อนข้างสูง นับดูคร่าวๆ ในงานแสดงนี้ มีภาพที่เขาถ่ายในช่วงก่อนวัย 30 ปีอยู่ถึงประมาณ 20 ภาพ
 
ไม่รู้เป็นเพราะภาพจัดแสดงน้อยเกินไปหรืออย่างไร ถ้าใครดูภาพในกรอบแล้วไม่อิ่มใจ ภายในงานมีหนังสือให้ดูต่ออีก 4 เล่ม เรียกว่าดูภาพกันอิ่มเอิบใจกันไปเลยทีเดียว ซึ่งหลังสือทั้งสี่เล่ม ประกอบด้วย
 
1.De qui s'agit-il ? April 17, 2003
 
2.Henri Cartier-Bresson: Scrapbook 2007 
 
3.An Inner Silence: The Portraits of Henri Cartier-Bresson May 10, 2006
 
4.หนังสือพอกเกตบุคภาษาญี่ปุ่น เกี่ยวกับ HCB อีกหนึ่งเล่ม
 
น่าอิจฉาคนญี่ปุ่นอย่าหนึ่งคือหนังสือคลาสสิคของ ศิลปินดังต่างๆ มักมีการแปลเป็นภาษาญี่ปุ่นทั้งหมด ซึ่งแน่นอนหนังสือภาพทั้ง 3 เล่มของ HCB ก็เป็นเวอร์ชันบรรยายญี่ปุ่น
 
หนังสือภาพเวอร์ชันญี่ปุ่น น่าอิจฉาจริงๆ
 
Quote ของ HCB
 
 
ไม่แน่ใจว่าที่ไทยมีการจัดแสดงงานพวกระดับตำนานแบบนี้บ้างไหม แต่ถ้ามีมันคงดีมากๆเลยครับ
 
สำหรับเพื่อนๆที่สนใจอยากเห็นภาพที่จัดแสดงในงานนี้ สามารถเข้าไปดูได้ในลิงค์ของ Magnum เลยครับ

ปล. ขออภัยที่คุณภาพของภาพที่นำมาลงไม่ค่อยดี พอดีใช้เมือถือถ่ายอะครับ กล้ายกกล้องภาถ่าย กลัวเกิดเสียงดัง ทำลายบรรยายกาศการชมของคนอื่นๆ

หลังสือของนักเขียน หรือช่างภาพดังๆ มีเวอร์ชันภาษาญี่ปุ่นหมด!!

ผู้เขียน : ศราวุธ แต้โอสถ
จาก http://snapcamera.exteen.com
© 2012 - 2024 Street Photo Thailand