Street Photo Thailand HOME PHOTOGRAPHERS LEGENDS NEWS ARTICLES FEATURED PROJECTS SUBMISSION SPTEP ABOUT CONTACT
Martine Franck ภายใต้เงาของ HCB
Posted by Akkara Naktamna - Nov 01, 2012 21:29
ข่าวสำคัญของวงการถ่ายภาพในช่วงกลางปีนี้ (2012) คือ ข่าวการเสียชีวิตของช่างภาพคนหนึ่งในกลุ่ม Magnumphotos ซึ่งถือว่าเป็นบุคคลที่ใกล้ชิด Henri Cartier-Bresson (HCB) มากที่สุด ช่างภาพคนนั้นคือ Martine Franck ภรรยาคนที่สองของ HCB 
 
Martine Franck เกิดที่เบลเยียม พ่อของเธอเป็นนายธนาคาร และมีแม่เป็นชาวอังกฤษ หลังจากเธอเกิด ครอบครัวก็ย้ายไปยังอังกฤษในเกือบจะทันที หลังจากนั้นก็ได้อพยพไปยังอเมริกา พ่อของเธอเป็นนักสะสมงานศิลปะสมัครเล่น ชอบพาเธอไปเที่ยวที่พิพิธภัณฑ์และแกลเลอรี่ เมื่ออายุได้ 6 ปีเธอเข้าโรงเรียนประจำ ด้วยความคิดถึงแม่จึงส่งโปสการ์ดให้เธอทุกวัน บ่อยครั้งจะเป็นภาพวาดที่สวยงาม สิ่งเหล่านี้หล่อหลอมให้ Martine Franck รักในงานศิลปะอย่างมาก ดังเช่นที่เธอเคยบอกไว้เมื่อเธออยู่ชั้นมัธยมว่า เธอชอบประวัติศาสตร์ศิลปะ และอยากจะเป็นภัณฑารักษ์ในอนาคต 

 
Martine Franck เรียนประวัติศาสตร์ศิลปะที่ University of Madrid และที่ the Ecole du Louvre ในปารีส หลังจากเรียนจบเธอก็รู้ได้ว่าเธอไม่เหมาะกับงานที่ต้องเขียนเลยแม้แต่น้อย เธอจึงหันเหชีวิตมาถ่ายภาพแทน
 
ในปี 1963 เธอมาเป็นผู้ช่วยช่างภาพของ Eliot Elisofon และ Gjon Mili ที่ Time-Life ในปารีส ในปี 1966 เธอเป็นช่างภาพอิสระที่มีงานชุกมาก อย่างเช่น Vogue, Life หรือแม้กระทั่งช่างภาพข่าวกีฬา รวมถึงเป็นช่างภาพประจำที่ Théâtre du Soleil (เป็นตำแหน่งที่เธอเป็นถึง 48 ปี) ช่วงปี 1970-1971 เธอทำงานในปารีสที่ Vu Agency, และในปี 1972 เธอได้ร่วมก่อตั้ง Viva Photo Agency
 
ในปี 1980 Franck ได้เข้าเป็นช่างภาพของ Agency ที่โด่งดังที่สุด Magnumphotos ในตำแหน่ง "Nominee", ในปี 1983 เธอจึงได้เป้น "Full Member" เธอเป็นหนึ่งในผู้หญิงจำนวนน้อยมากๆที่ได้รับคัดเลือกเข้า Agency 


 
เธอทำงานนอกสตูดิโอโดยใช้กล้อง Leica 35mm ใช้ฟิล์มขาวดำ The British Royal Photographic Society ให้งานของเธอเป็นเหมือนรากฐานสำคัญของการถ่ายภาพแบบมนุษยนิยมในฝรั่งเศส ตลอดช่วงชีวิตการถ่ายภาพของเธอ บางครั้งเธอถูกขนานนามว่าเป็น Feminist (นักนิยมสิทธิสตรี) เพราะเธอมักไม่ชอบใจในการอยู่ภายใต้เงาของ HCB สามีของเธอ Franck อยากจะได้รับการยอมรับในชื่อของ Martine Franck ไม่ใช่ภรรยาของช่างภาพผู้ยิ่งใหญ่ 
 
ครั้งหนึ่ง the Institute of Contemporary Arts ได้จัดงานนิทรรศการเดี่ยวครั้งแรกของเธอที่อังกฤษ บังเอิญเธอได้เห็นบัตรเชิญเขียนว่า HCB จะมากล่าวแนะนำตอนเปิดงานแสดง Martine Franck จึงยกเลิกการกล่าวเปิดงานนั้นซะ Martine Franck กล่าวว่า เธอมักจะยกให้งานของสามีเธอนำหน้าเธอไปเสมอ และไม่ต้องการอาศัยชื่อของสามีเพื่อชื่อเสียงของตัวเอง ในปี 2004 Martine Franck และลูกสาวจัดตั้ง Henri Cartier-Bresson Foundation เพื่อโปรโมทงานของ HCB และเธอได้เป็นประธานมูลนิธิ ในปี 2009 เธอมีหนังสือภาพถ่ายออกมา 9 เล่ม และได้เครื่องราชฯชั้นอัศวินแห่งประเทศฝรั่งเศสอีกด้วย

 
 
Martine Franck เป็นคนที่มีลักษณะผู้ดี เรียบร้อย และค่อนข้างขี้อาย เธอพบกับ HCB เมื่อปี 1966 ในตอนที่เธอไปถ่ายภาพแฟชันเพื่อลง New York Times เธอได้เล่าให้ผู้สื่อข่าวฟังภายหลังตอนปี 2010 ว่า คำพูดแรกที่ HCB พูดกับเธอคือ "Martine..ผมอยากจะไปที่นั่นและดู Contact Sheet ของคุณ" หลังจากกนั้น 4 ปีทั้งคู่ก็แต่งงานกัน และมีลูกสาวด้วยกัน 1 คน Martine Franck อยู่กับ HCB จนเขาเสียชีวิตในปี 2004 
 
Martine Franck ถูกตรวจพบว่าเป็นลูเคียเมียในปี 2010 และเสียชีวิตลงเมื่อ 16 สิงหาคม 2012 รวมอายุได้ 74 ปี

by Akkara Naktamna

© 2012 - 2024 Street Photo Thailand