Street Photo Thailand HOME PHOTOGRAPHERS LEGENDS NEWS ARTICLES FEATURED PROJECTS SUBMISSION SPTEP ABOUT CONTACT
วิธีสแกนฟิล์มเองง่ายๆแบบบ้านๆ สำหรับคนงบน้อย
Posted by Akkara Naktamna - May 06, 2015 11:46
ตอนแรก เอาจริงๆนะ.. ก็ไม่คิดว่าจะเขียนเรื่องหัวข้อนี้หรอก แต่บังเอิญพอมันเริ่มจริงจังเท่านั้นแหล่ะ เลยคิดว่าคนอื่นคงอยากจริงจังด้วย ฮาๆ คือประเด็นว่า.. คุณภรรยาซื้อเจ้า Rolleicord VB ให้เป็นของขวัญครบรอบวันแต่งงาน ไอ้เราก็แหม..ดีใจ ลองถ่าย (อันนี้สบาย ขายฟิล์มอยู่แล้ว ฮาๆ) ลองล้างฟิล์ม (อันนี้ก็สบาย ล้างเองประจำ) ลองสแกน.. เอ๊ะ.. กูไม่มีสแกนฟิล์ม 120 นี่หว่า  คือปกติเราใช้สแกนฟิล์ม Plustek 8200i ซึ่งมันสแกนได้แต่ฟิล์มขนาด 35mm. ทั่วไปนี่แหล่ะ ตอนซื้อก็ไม่คิดเรื่องฟิล์ม 120 หรอก เพราะคิดว่าถ้าถ่ายคงไม่ได้ถ่ายเยอะ ส่งให้เพื่อนสแกนก็ได้ เอาเข้าจริง..เลยไม่มี
 
ไหนๆก็ล้างเสร็จแล้ว ใครจะอยากดูฟิล์มสีกลับไปกลับมาแบบนี้กันล่ะ ก็คงอยากเห็นรูปจริงๆอยู่แล้ว เราก็เลยลงมือประดิษฐ์เครื่องมือสแกนแบบบ้านขึ้นมา ฮาๆ
 
เอาล่ะ.. ใครที่ที่บ้านยังไม่มีสแกนนะ อยากลองเล่นกันดู ก็ลองทำตามนี้ สแกนได้หมดแหล่ะ จะฟิล์ม 35mm. หรือ 120 แบบเรานี่ ก่อนอื่น มาเตรียมอุปกรณ์กันก่อน
 
 
1.กล้อง DLSR คือยิ่งดีภาพที่ได้ก็ยิ่งดีตาม ยิ่งถ้าได้พร้อมเลนส์ Macro นะ จะยิ่งเจ๋งมากๆ แต่ถ้าไม่มีก็เอาเลนส์เท่าที่มีแหล่ะ หรือถ้าเลวร้าย ที่บ้านไม่มีกล้อง DSLR ก็เอากล้องอะไรมาก็ได้ iPhone ยังได้เลย
 
2.iPad หรือ iPhone แต่ในตัวอย่างนี้ เราจะใช้ iPad นะ
 
 
3.กล่องใส่ iPad หรือ iPhone นั่นแหล่ะ ใครหายไปแล้วก็ไปหากล่องขนาดใกล้ๆกันเอานะ
 
 
4.กรอบรูปที่มีกระจก สัก 2 กรอบ เอาขนาดใหญ่นิดนึง จัมโบ้ขึ้นไป หยิบๆเอาในบ้านน่าจะมีแหล่ะนะ
 
5.คอมสักตัวที่มีโปรแกรม Photoshop

 
เอาล่ะ.. เริ่มต้นนะ เราต้องประดิษฐ์ฐานสแกนก่อน
 
1.เอากล่อง iPad มา สำหรับ iPad ของเรา มันจะมีบล็อคที่วาง iPad อยู่ใช่มั๊ย ที่บล็อคมันจะมีกรอบที่ตัดออกได้ ดูตามภาพ เราก็เอาคัตเตอร์ค่อยๆตัดออก ระวังคัตเตอร์บาดนะ พลาสติกค่อนข้างเหนียว
 
 
2.พอตัดแล้วก็เอาไว้ก่อน ก่อนอื่น iPad เรานี่ต้องไปโหลดแอพพวก Flashlight ไฟฉายต่างๆ ที่มันทำให้หน้าจอเป็นสีขาวนะ มีเยอะแยะ ฟรีๆเนี่ยแหล่ะ พอโหลดมาก็เปิดจอให้สว่างที่สุดนะ แล้ววาง iPad ลงไปในกล่อง จากนั้นก็เอาบล็อคที่เราตัดเสร็จแล้ว วางทับ iPad ลงไป
 
 
 
3.ทีนี้เราก็เอากรอบรูปที่ขโมยแม่มา แงะเอากระจกมันออกมาใช้ เช็คให้สะอาดก่อนนะ อย่าให้มีฝุ่น เอาให้ใสกิ๊งๆเลย วางลงไปบนบล็อค
 
4.จากนั้นเราก็เอาฟิล์มที่ต้องการสแกนวางบนกระจก แล้วก็เอากระจกอีกแผ่นที่เราแงะมาจากกรอบรูปอีกอัน วางทับไปบนฟิล์ม
 
 
5.ทีนี้ก็เอากล้อง DSLR นี่แหล่ะ ตั้งกล้อง แนะนำว่าถ้ามีขาตั้งจะดีกว่ามาก แต่ถ้าไม่มีก็ยืนถ่ายดีๆ อย่าให้มือสั่นนะ พยายามใช้ Fให้แคบๆเข้าไว้ 5.6 ขึ้นไป และ ISO ต่ำๆ 100-200 เวลาโฟกัสให้ดูที่ตัวหนังสือแถบข้างฟิล์มว่ามันคมหรือยัง
 
6.เมื่อถ่ายฟิล์มเสร็จแล้ว เอาไปโยนใส่คอมฯ เราจะมาเริ่ม Edit กันด้วยโปรแกรมแก้ไขรูปต่างๆ ในตัวอย่างของเราขอใช้เป็น Abode Photoshop นี่แหล่ะ น่าจะมีกันทุกคน
 
 

7.เวลา Edit นะ เราก็ Crop รูปอะไรให้เรียบร้อย แล้วเข้าโหมด Adjustment เลือก Curves

 
 
 
8.จะเห็นเป็นเส้น Curve ตามนี้ เราก็แค่กลับด้านมัน ลากไอ้จุดสูงๆลงมาล่างสุด ลากไอ้ล่างสุดไปสูงสุดแค่นั้นเอง
 
 
 
 
 
9.เราจะเริ่มเห็นภาพเป็นเรื่องเป็นราวขึ้นมาบ้างและ ทีนี้ก็กด OK ไป เข้าโหมด Adjustment เลือก Levels
 
 
 
 
 
10.เลือกใน Channel นะ วิธีการปรับคือ RBG มันจะปรับสีรวมๆ แต่การแก้สีให้ถูกคือแก้ไปทีละโทนสี เริ่มจากเลือก Channel สีแดง สีเขียว และสีน้ำเงิน แก้ไปทีละสี หลักการคิดง่ายๆของเราคือ สีแดงจะเป็นตัวสีหลักของภาพ สีเขียวจะเป็นส่วน Hi-light ภาพให้สว่าง สีน้ำเงินคือส่วนเงาภาพ ลองปรับเองแหล่ะแล้วจะเข้าใจ
 
 
 
 
 
 
11.จริงๆจุดที่จะช่วยเช็คให้แก้สีได้ถูกจริงๆอีกอย่างคือ ให้ดูสีตัวอักษรตรงขอบฟิล์ม พยายามให้มันออกขาวที่สุดนี่แหล่ะ (อีกวิธีคือดูดโทนสีเทาในรูป แต่อาจจะงงไปสำหรับมือใหม่ เราเลยไม่ได้อธิบายวิธีนี้)
 
12.ปรับ Contrast ปรับ Brightness อะไรตามใจชอบ เอาให้ดีแล้วก็ Save ได้เลยล่ะ เราก็จะได้รูปเรียบร้อย
 
 
 
ถามว่าวิธีนี้ทดแทนสแกนดีๆได้มั๊ย ก็ต้องบอกว่า ขึ้นอยู่กับอุปกรณ์ด้วย ถ้าเซ็ตดีๆ กล้องดีเลนส์ดี อย่างที่บอกไปว่าถ้าใช้เลนส์ Macro ดีๆ มันก็ดีเลยนะ แต่ถ้าเทียบกับการสแกนที่ร้านเครื่องสแกนดีๆเทพๆ มันก็คงเทียบกันไม่ได้หรอก เอาเป็นว่าพอกล้อมแกล้มสำหรับมือใหม่ๆละกันนะ ขอให้มีความสุขกับการสแกนฟิล์มเองนะจ๊ะ
 
บทความ โดย SUN
http://artyt.me
 
© 2012 - 2024 Street Photo Thailand