Street Photo Thailand HOME PHOTOGRAPHERS LEGENDS NEWS ARTICLES FEATURED PROJECTS SUBMISSION SPTEP ABOUT CONTACT
Decisive Moments 1
Posted by Akkara Naktamna - Jan 11, 2013 13:01
ในการประชุมประจำปีของ Magnumphotos ในปลายเดือนมิถุนายนที่ฝรั่งเศส พวกเรากำลังดู Portfolio ของเหล่าช่างภาพผู้ได้รับเสนอชื่อเข้าเป็นสมาชิกของกลุ่ม ในระหว่างที่โปรเจคเตอร์กำลังฉายภาพถ่ายจำนวนมากที่ดูไร้ความหมายของช่างภาพคนหนึ่ง ผม (Richard Kalvar) ได้ให้ข้อสังเกตว่า "ผมรู้สึกเหนื่อยหน่ายที่ต้องดูภาพที่ไม่แสดงถึงความแตกต่างระหว่าง วินาทีก่อนถ่าย และวินาทีหลังจากถ่ายไปแล้ว" 
 
หนึ่งในเพื่อนร่วมงานของผมทำท่าเหมือนจะขำ แถมยังพูดหยอกว่า "โอ้ Kalvar ยังเชื่อใน The Decisive Moment อยู่" ผมมองไปยังรอบห้อง (ในความคิดนะ) และคิดว่าพวกเราเกือบจะทั้งหมด เหล่าบุคคลที่ชอบถ่ายภาพของคน และสัตว์ อย่างน้อยก็ยังมองหาสิ่งที่เรียกว่า Decisive Moment อยู่ ใครๆก็สามารถถ่ายภาพ Indecisive Moment ได้ทั้งนั้น แต่สำหรับภาพถ่ายที่มันน่าสนใจจริงๆ ควรที่จะมองไปยังภาพถ่ายอะไรก็ได้ของคนเจ็ดพันล้านคนหรือ? แล้วสำหรับช่างภาพที่ยังคงเชื่อมั่นภาพที่มีน่าสนใจ มีองค์ประกอบที่ดี และช่างภาพคนที่ทำให้คุณทึ่งได้ล่ะ...ช่างล้าสมัยอะไรเช่นนี้
 
ผมยอมรับอยู่สองเรื่อง
หนึ่ง ช่วงจังหวะที่ HCB คิดว่าเป็น วินาทีแห่งการตัดสินใจ (Decisive Moment) นั้น อาจไม่เหมือนวินาทีแห่งการตัดสินใจของทุกคน HCB สร้างกฎขึ้นมาในสิ่งที่ควรจะเป็น แต่ในความจริงเขาอธิบายในสิ่งที่เขาทำ (คนอื่นๆจึงเห็นต่างออกไป : ผู้เขียน) Decisive Moment ของคุณ ไม่จำเป็นต้องเหมือนผม แต่ถึงอย่างไรพวกเราส่วนมากก็มองหาช่วงจังหวะเวลาที่สำคัญยิ่งยวดนั้น เพื่อสิ่งที่พวกเราพยายามทำกันอยู่ จังหวะที่ไม่สลักสำคัญนั้นได้มาง่าย ดูธรรมดา และน่าเบื่อ
 
สอง กฎบางอย่างก็เป็นเรื่องที่ดีที่จะแหกมันบ้าง แต่บางกฎนั้นดีอยู่แล้วที่จะเริ่มต้นกับมัน การแหกกฎนั้น จะดีเฉพาะครั้งแรกๆเท่านั้น ครั้งต่อมาจะเป็นแค่การทำซ้ำ และขาดความน่าสนใจ  สิ่งใหม่ๆบวกกับพื้นฐานที่ไม่ดีนัก..อย่างที่ผมบอกไว้ มันเลยได้ภาพมาง่าย...
 
อย่างไรก็ตาม แม้ HCB ต่อต้านการตัดขอบภาพ (Cropping) แต่เขาก็ยังตัดขอบภาพถ่ายใบข้างบนนี้ 


แปลจากบทความของ Richard Kalvar
http://www.magnumphotos.com/C.aspx?VP3=CMS3....717RP1&PN=2
© 2012 - 2024 Street Photo Thailand