Street Photo Thailand HOME PHOTOGRAPHERS LEGENDS NEWS ARTICLES FEATURED PROJECTS SUBMISSION SPTEP ABOUT CONTACT
ความสับสนเรื่องของ dpi และจำนวนพิคเซล
Posted by Akkara Naktamna - Dec 13, 2012 02:58
ผมได้ซื้อกล้อง compact ตัวเล็กๆมาตัวหนึ่งเพื่อที่จะได้เดินถ่ายสตรีทอย่างง่ายๆได้ โดยไม่ต้องพกกล้องตัวใหญ่ให้หนัก ด้วยรูปร่างที่ดูเล็ก และไม่เป็นทางการของมัน ทำให้ผู้ที่ถูกถ่ายไม่รู้สึกว่าโดนคุกคามจากคนที่ถ่ายรูปเป็น |o| และผู้ที่ถูกถ่ายก็จะแสดงออกแบบไม่เกร็งจนเกินไปนัก 
 
ปัญหาหนึ่งที่พบคือ เมื่อเอาไฟล์มาเปิดดูในคอม กลับพบว่า dpi ของกล้อง compact ที่เคลมว่าถ่ายได้ 16 ล้านพิคเซลนั้นดันมี Resolution เพียง 72 dpi เท่านั้น ด้วยความรู้เพียงหางอึ่งบวกกับประสบการณ์การที่เคยทำงานสิ่งพิมพ์มาระยะสั้นๆก็ถึงกับท้อว่า ไอ้ที่เราถ่ายมานี่เอาไปพิมพ์ได้แค่ลงเวบกับอัดภาพ 4x6 เท่านั้นเองหรือนี่ อารามตกใจจึงไปหาข้อมูลดู และก็ต้องงงขึ้นไปอีกว่า ภาพจากกล้องป๊อกแป๊กอันนี้สามารถพิมพ์ได้ถึงขนาด A1 (อยากรู้ขนาดลองกาง นสพ ไทยรัฐดูนะครับ) เป็นเช่นนี้สิ่งที่ผมเคยเข้าใจว่าการพิมพ์ภาพขนาดใหญ่ๆต้องมี dpi มากกว่าหรือเท่ากับ 300 มันก็ไม่จริงน่ะสิ!
 
ถามเองตอบเองว่า "เกี่ยวบ้าง บางส่วน"
ขนาดภาพของกล้อง 16 ล้านของผมคือ 4608 x 3456 pixels, 72 dpi ขนาดพิมพ์ที่แสดงคือ 64x48 นิ้ว !! ขนาด 64 นิ้ว ก็ประมาณ 160 ซม. หรือสูงพอๆกับมาตรฐานหญิงไทยเลยทีเดียว สมมติว่าอัดรูปน้องๆ FHM ออกมา แล้วเอามาติดฝาบ้าน ผมคงต้องถอยออกห่างออกมาเพื่อที่จะได้เห็นทุกส่วนสัด เหมือนเรื่องตาบอดคลำน้อง เอ้ย! คลำช้างนั่นแหละครับ ดูใกล้ไปมันจะไม่เห็นทั้งภาพ ต้องดูไกลๆหน่อยจะได้เห็นภาพรวม


ขนาดที่นิตยสารต้องการคือ ความละเอียด 300 dpi
 
ตรงนี้แหละครับคือจุดสำคัญ! 
พอเราเดินออกมาไกลๆแล้วดูภาพ ตาเราจะดูไม่ออกหรอกว่า 72 dpi (72 จุดในช่อง 1 นิ้ว) มันต่างจาก 300 dpi ยังไง ยกเว้นแต่เราจะเดินเข้าไปดูใกล้ๆก็จะเห็นว่าภาพนั้นไม่ค่อยชัดเท่าที่ควร แต่ดูไกลๆก็พอรับได้ (น้องมันน่า.....รักจริงๆ) สรุปคือ เราสามารถพิมพ์ภาพใหญ่ๆขนาด 72 dpi ได้ แต่อาจต้องดูไกลๆหน่อย อย่างเช่น ภาพโฆษณาบนทางด่วน เราสามารถเอากล้อง Compact ถ่ายภาพโฆษณาได้เลยถ้าจำนวนพิคเซลมากพอ 

เรื่องจริงไม่มีใครอัดภาพขนาด 60 กว่านิ้วจากกล้อง Compact กันหรอก แต่เขาจะลดขนาดพิมพ์ลงอาจจะเหลือ 4 x 6 หรือขนาดอื่นๆ ซึ่งถ้าลดขนาดลงจะทำให้ภาพมีความละเอียดมากขึ้น คือจำนวน dpi มากขึ้นนั่นเอง ตัวอย่างเช่น ภาพถ่ายสตรีทของผมจะได้ลงนิตยสาร ภาพขนาด 72 dpi ใช้ได้ไม๊ คำตอบคือ ใช้ไม่ได้ครับ เนื่องจากคนส่วนมากอ่านนิตยสารใกล้ๆ ประมาณ 1 ฟุต และจะเห็นความละเอียดในช่องขนาด 1 นิ้วซึ่งมีเพียง 72 จุดเท่านั้น นิตยสารทั่วไปต้องการ 250-300 dpi เพื่อคุณภาพในการพิมพ์  -- แย่ล่ะ! ถ้าภาพนี้มันสุดยอดของ Decisive Moment หาไม่ได้อีกแล้ว จะทำไงวะเนี่ย 
 
คำตอบคือเราแก้ไขได้ใน Photoshop ครับ
Image Size ในโปรแกรม Photoshop เราสามารถเปลี่ยนแปลงแก้ไข Res. กับขนาด Print ได้ เช่น เราสามารถเปลี่ยนจาก 72 dpi เป็น 300 dpi ได้ โดยที่ dpi และ ขนาดพิมพ์ภาพจะเปลี่ยนแปลงแบบผกผัน (อันหนึ่งเพิ่ม อีกอันลด) เช่น ภาพของผมขนาด 4608 x 3456 pixels, 72 dpi จะเอาไปลงนิตยสาร และเขาต้องการขนาด 300 dpi 

 
1. ให้เราเข้าไปที่ Image Size
2. เอาเช็คที่ Resample Image ออก จะเห็นว่าตรงขนาดพิคเซลจะคงที่แก้ไม่ได้
3. ลองแก้ตรง Resolution จาก 72 เป็น 300 จะเห็นขนาดที่จะพิมพ์ได้ลดลงเป็น 15.6 x 11.52 นิ้ว (จากเดิม 64x48 นิ้ว)
4. เมื่อ Save แล้วก็จะได้ Res. 300 dpi แต่ขนาดพิมพ์จะลดลงไป โดยขนาดไฟล์ไม่เปลี่ยนแปลง

ในทางกลับกัน ถ้าเราเปลี่ยนขนาดพิมพ์ให้น้อยลง เราก็จะได้ dpi มากขึ้น สรุปได้ว่า

dpi มาก - ขนาดพิมพ์เล็ก
dpi น้อย - ขนาดพิมพ์ใหญ่


ด้วยประการฉะนี้

bty Akkara Naktamna
 
© 2012 - 2024 Street Photo Thailand